Năm công dụng tuyệt vời từ cây diếp cá bài thuốc quanh ta

Diếp cá là gì?

Diếp cá hay còn gọi là lá dấp, ngư tinh thảo. Tên khoa học là Houttuynia cordata Thunb thuộc họ lá dấp.
Dấp cá thuộc một loại cỏ nhỏ mọc lâu năm ưa chỗ ẩm ướt có thân rễ ,mọc ngầm dưới đất. Thân đứng cao 40cm có lông hoặc ít lông lá mọc cách hình tim đầu lá nhọn hay nhọn hẳn. Hoa nhỏ màu vàng nhạt không có bao hoa mọc thành bông có 4 lá bắc màu trắng. Toàn thân khi vò có mùi tanh như mùi cá, hoa nở vào mùa hạ tháng 5-8.
Công dụng tuyệt vời từ diếp cá 

Diếp cá là loài mọc hoang khắp nơi những nơi ẩm thấp trong nước một số nhà trồng dùng làm rau sống ăn với cá hoặc phơi khô sắc uống.

Trong đông y diếp cá có vị hơi cay, lạnh, hơi có độc vào phế kinh. Có tác dụng tán nhiệt tiêu ung thũng, dùng chữa phế ung, trĩ hay vết lở loét.

Thành phần chính có trong cây diếp cá là  gì?

 Theo gióa sư Đỗ Tất Lợi  đã nghiên cứu  cho thấy diếp cá là loại dược liệu mọc hoang thân diếp cá có chứa chất tinh dầu  metylnonylxeton và chất ancaloit. Hoa và quả có chứa chất isoquexitrin và không chứa quexitrin.

Công dụng của diếp cá mà ít ai biết đến 

  1. Diếp cá có tác dụng lợi tiểu, tính chất lợi tiểu do chất quexitrin và các chất vô cơ chứa trong diếp cá làm thông tiểu mạnh.
  2. Ngoài ra nhân dân ta dùng cây diếp cá trong những trường hợp tụ máu như đau mắt ( dã nhỏ lá ép vào hai miếng giấy đắp lên mắt trước khi đi ngủ làm như vậy 2-3 lần máu tụ sẽ dần tan.
  3. Người bệnh trĩ hoặc lòi dom thì dùng cây diếp cá sắc lấy nước uống với liều 6-12g đồng thời kết hợp xông rửa để đem lại hiệu quả.
  4. Không chỉ chữa trĩ, thông tiểu diếp cá còn là bài thuốc chữa mụn nhọt nóng trong kinh nguyệt không đều hiện nay người dân hay dùng lá diếp cá xay nhuyễn hoặc ép lấy nước uống giúp mát gan thanh lọc cơ thể ngăn ngừa mụn nhọt.
  5. Diếp cá cũng có tác dụng mạnh trong việc kết hợp với táo đỏ, nước sắc uống giúp chữa bệnh viêm sưng tai giữa hoặc sưng tắc tia sữa.
Bài viết mang tính chất cung cấp kiến thức cho bạn đọc hiểu sâu hơn về công dụng của những loài cây xung quanh ta.


Nhận tin mới qua Email

  • Cập nhật tin tức hoàn toàn miễn phí qua Email
  • Đảm bảo an toàn thông tin của bạn
  • Nhận quà hàng tháng - Tri ân độc giả

Bài viết liên quan